Tone of Voice Sale-marketing อาชีพที่ต้องใช้(โทน) เสียง

on
Categories: Knowledge about O-ring

Tone of Voice Sale-marketing อาชีพที่ต้องใช้(โทน) เสียง

วิธีการใช้น้ำเสียง 8 แบบ

จริงๆ เราใช้ภาษาพูดในการสื่อสารแค่เพียง 8% แต่นำ้เสียงทำให้เรา 38% ในการสื่อสารกับคนอื่นที่ฟังเรา และภาษาร่างกาย 40% ข้อความบางอย่าง ที่เราเน้น น้ำเสียงจึงมีบทบาทสำคัญ หรือบางสถานการณ์ที่เราต้องการปลอบเพื่อน กับแค่เพียงคำง่ายๆ แต่ปรับโทนเสียง ทำให้โอบอุ้ม ผู้ฟังและเยียงยาได้เป็นอย่างดี สิ่งเหล่านี้มันคือ ทฤษฎี ที่เรียกว่า Laban Effect Quality (LEQ) LANBAN มาจากแนวคิด ทฤษฎีการวิเคราะห์ การเคลื่อนไหว เป็นวิธีการสังเกต บรรยาย และตีความ ปัจจัยที่ประกอบขึ้นทุกอย่างในการเคลื่อนไหว นับตั้งแต่การใช้มือประกอบท่าทางระหว่างสนทนาไปจนถึงการเต้นรำที่ซับซ้อน ซึ่งนำมาเปรียบเทียบกับ Movement ผสม คุณภาพของโทนเสียง สามารถที่จะรับรู้ได้มากขึ้นว่าการเคลื่อนไหวแบบไหนสื่อและแสดงอะไรออกมาจากการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวแบบเลแบน
ในขั้นต้นมีปัจจัยเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวอยู่ 3 อย่างคือ
1. ร่างกาย
2. บริเวณหรือพื้นที่ซึ่งร่างกายใช้ในการเคลื่อนไหว
3.ความตั้งใจที่อยู่หลังการเคลื่อนไหว
ซึ่ง รูดอล์ฟ เลแบน(Rudolf Laban) เป็นผู้ที่พัฒนาการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวแบบเลแบนขึ้นมา เลแบนเป็นชาวออสเตรเลียฮังการี เขาเป็นทั้งนักระบำ ผู้คิดลีลาระบำ นักปรัชญาและครู และได้วางหลักพื้นฐานเป็นเค้าโครงเพื่อให้เข้าใจถึงโครงสร้างและวัตถุประสงค์ของการเคลื่อนไหวเอาไว้
คุณภาพของน้ำหนักเสียง แบ่งออกเป็น 4 หัวข้อหลักคือ
1. น้ำหนัก เสียงที่เราใช้ในน้ำเสียง
2. เรื่องทิศทางการเดินทางของเสียง Focus
3. ช่วงเวลาที่เราใช้ ความกระชับ
4. เรื่องของการไหลของเสียง
เริ่มจาก 1.น้ำเสียง : มี 2 ขั่วตรงข้ามกัน คือ หนัก กับเบา เช่นเราพูด stagement ได้อย่างแข็งแรง มั่นใจจากน้ำหนักหนัก หรือน้ำหนักเบา ในสถานการณ์ที่ละเอียดอ่อน มันช่วยคล้ายดั่ง มือไปลูบหลัง
2. การเดินทางผ่าน Space หรือทิศทางที่พุ่ง ทั้งตรงหรืออ้อม ลักษณะนี้น้ำเสียงจะไม่กว้าง โทนแหลม Focus direc พุ่ง ไม่ลังเล หรือบางสถานการณ์ที่จะขอร้องให้คนช่วย ตลอดจนการเล่าเรื่องให้น่าสนใจ โทนเสียง คล้ายแขนจะอ้อม แล้วค่อยกลับมาจุด Focus สถานการณ์แบบนี้ ต้องมีเวลาในการสนทนา ผู้พูดในลักษณะนี้จะต้องฝึกฝนเพื่อเพิ่มทักษะ
3. การใช้เวลา : ในกรณีการใช้เวลากระชับ เพื่อตอบสนองได้เร่งด่วน ในส่วนนี้มีใช้ในเชิงจิตวิทยา ในเรื่องภาวะการตัดสินใจ เช่นการขายของหรือการประมูล การพูดเร็วกระชับ จะมีส่วนช่วยในการคนซื้อคิดน้อยและรีบตัดสินใจ อันนี้มีส่วนในการควบคลุมสภาวะผู้ฟังได้เป็นอย่างดี
4. Flow การไหลเวียน ให้มองเป็นเรื่องการ ไร้การควบคลุม Free Flow เพื่อดึงพูดฟังเข้ามามีส่วนร่วมใน จินตนาการที่เรา อยากให้เขาเห็นภาพ
inline : ดร พิสิฐ ตั้งพรประเสริฐ