Oil Seals คือ

on
Categories: About O-ring

ออยซีล คืออะไร

      ซีลกันน้ำมัน (Oil Seal)  ใช้ประกอบในเครื่องจักรเพื่อ ป้องกันของเหลวที่ใช้เป็นสารหล่อลื่น และเสียดสีของเครื่องจักร และ กันการรั่วของน้ำ, สารเคมี ,ป้องกันฝุ่น  ทำให้เครื่องจักรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีอายุการใช้งานยาวนาน

โครงสร้างส่วนประกอบของออยซีล(Oil Seal)จะประกอบด้วย 3ส่วนสำคัญหลักๆ

  1. Elastomeric Sealing Matterial (ขอบซีลหลัก) 2. Metal Case (โครงซีล)  3.  Gartor Spring (สปริงกด)  

  วัสดุที่ใช้ผลิตเป็นส่วนประกอบออยซีล(Oil Seal Material)

1.ยางขอบซีล (Elastomeric Sealing Material) วัสดุที่นิยมกันพอสรุปได้ดังนี้

           NBR ความต้านทานต่อน้ำมันและความร้อนระดับหนึ่งในช่วงอุณหภูมิ -40 °C ถึง 120 °C(oil) หรือ 90°C(water) ขณะเดียวกันยังมีความยืดหยุ่นและมีความต้านทานต่อแรงกดบีบอัด ยางไนไตรยังมีคุณสมบัติเชิงกลที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับยางชนิดอื่น ๆ และมีความต้านทานการสึกหรอสูง จึงนิยมใช้กันมาก

         EPDM กันรั่วซึมในของเหลวไฮดรอลิคส์ และในระบบเบรก  มีช่วงอุณหภูมิการทำงานในวงกว้าง  -65 °F ถึง 300 °F (-55 °C ถึง150 °C) นอกจากนี้นี้ยังใช้ในการอบไอน้ำและอุณหภูมิที่ต่ำกว่าการใช้งานที่อุณหภูมิปรกติด้วย

         Silicone สภาวะความเย็นได้ดีที่ -75 °F (-59 °C) เมื่อเทียบกับซิลิโคน มีช่วงอุณหภูมิที่กว้างที่ในช่วงอุณหภูมิ 350 °F(180°C)ถึง 100 °F(38°C) ซึ่งใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยมสำหรับงานแรงดันต่ำในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง และสภาพอากาศที่เย็นจัดๆ ได้เป็นอย่างดี

  2.โครงซีล (Metal Case Material)  โครงซีลเหล็ก(Steel Case,Inserเป็นโครงซีลที่ผลิตจากเหล็กรีดเย็น เพื่อความแข็งแรงของโครงซีล และให้ความคงทนต่อการใช้งาน โดยทั่วไปออยซีล(Oil Seal) จะใช้โครงเหล็กสำหรับงานในเครื่องจักรทั่วไปที่ใช้ในสภาพสิ่งแวดล้อมปรกติ

3.สปิงกด(Garter Spring) จะทำหน้าที่ในการเพิ่มแรงกดในแนวรัศมีของเพลาเพิ่มความสามารถของการป้องกันการรั่วซึมของน้ำมัน หรือสารหลอลื่นอื่นๆ ได้