วัฒนธรรมองค์กร สุดเจ๋งของ Netflix

on
Categories: Knowledge about O-ring

วัฒนธรรมองค์กร สุดเจ๋งของ Netflix

ที่ทำให้ เป็นแรงบันดาลใจแห่งการบริหารองค์รุ่นใหม่ เป็น 1 ในยอดวิว สูงสุดตลอดกาล

 
Netflix คือ The most media in a world ในปัจจุบัน ที่มี original content ที่เป็นของตนเองและได้รับรางวัลมากที่สุด ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา ไอเดีย เริ่มต้น คือ Reed Hastings ถูกปรับค่ายืมวีดีโอ เรื่อง Apollo13 จากร้าน BlockMaster เลยคิด model ธุรกิจ เริ่มเหมาจ่ายรายเดือน Video Steaming จุดเด่นของ Hasting คอยสังเกตุ หนังที่ถูก Download บน Bittorrent ถ้า Starbluck สร้างรอยยิ้มให้กับคนสั่งกาแฟดำ Netflix คือ สร้างบุคคลิกและปรับตามผู้ชม ให้การดูหนังมี Stlye จุดเปลี่ยนอยู่ที่ปี 2007
Video Steaming : NetFlix วัฒนธรรมองค์กร
NETFLIX CULTURE : ผู้เขียน Patty McCord (Chief Talent Officer)
Responsibility & Freedom เป็น งานเขียน บน Slides กลายเป็น slide ที่ทรงอิทธิพลที่สุดใน silicon valley 18 ล้านวิว
5 ข้อที่ทำให้องค์กรระดับโลก Download ไปใช้หรือแนวทาง จากหนังสือที่ชื่อ Powerfull Cultures : Responsibility & Freedom
1. ส่งเสริมให้พนักงานได้คิด ตัดสินใจได้อิสระ Set Goal ในแบบให้คิดว่า Office เป็นของตนเอง คิดว่า ทีเมื่อได้อำนาจ เป็นอิสระ จะมีความรับผิดชอบของตนเอง ให้คิดว่าองค์กรนี้เล็กเสมอแม้องค์กรจะใหญ่ขึ้น ตรงข้ามกับหลายๆ องค์กร ที่ปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ อะไรที่องค์กรซับซ้อนมากขึ้น กฎการทำงานคือ มี เป้าหมายการทำงาน ไม่มีกฎตายตัว execution คือ จะมากี่โมง จะลาพักร้อนกี่วัน หรือ คนคลอดบุตร เน้นความสัมพันธืครอบครัวตัวเอง ให้หยุดได้ 1 ปี เลี้ยงดูบุตร ไม่มีแผนก compliance ตรวจสอบบุคคลากร เป้าหมายคือ ให้แรงบันดาลใจด้วยอำนวจและอิสระ เพิ่มความไว้วางใจ หลีกเลี่ยงความวุ่นวายที่เกิดมาจากการเติบโต Context not Control
2. ทุกข้อมูลต้องเปิดเผย ทุกคนต้องรู้ Business Model การเงิน สิ่งเหล่านี้ Share และ comment ได้ เพราะยิ่งทุกคนรู้ ทุกคนจะมีความคิดว่า ทุกคนเป็นเจ้าของ
3. สามารถวิจารณ์กันได้เต็มที่ คุณสมบัตินี้ยากสุด แต่ต้องทำ โดยเฉพาะพนักงานเข้ามาใหม่ ในลักษณะการวิจารณ์นี้ ต้องวิจารณ์แบบมืออาชีพ คำถาม เราจะดีขึ้นได้อย่างไร และ มี feedback อะไรบ้างที่เรายังไม่วืจารณ์ เพราะการให้ feedback จะทำให้องค์กรดีขึ้น execution ของ Netflix ข้อนี้คือ จะมีวัน Feedback ประจำปี สิ่งที่ดีที่สุดในการ Feedback เถียงกันเรื่องอะไร สุดท้าย องค์กรกับลูกค้า ได้อะไร ? นั่นคือ ที่สุดของการตัดสิน และมั่นใช้ Data Base ให้เยอะที่สุด
4. เก็บแต่คนที่ทำงานเก่ง สุดท้ายจะได้แต่คนที่เก่งมารวมกัน เพราะ Netflix ไม่เชื่อคำว่า การทำงานแบบครอบครัว เพราะครอบครัว มันคือ ความรักต่อการทำความผิดแบบไม่มีเงื่อนไข execution netflix ทำงานแบบ sport team Share เป้าหมายที่ทเยอทะยานไปด้วยกัน จะมีการทดสอบของคนที่จะลาออก พนักงานต้องถามหัวหน้าบ่อยๆ ว่าถ้าจะไม่ใ้หเขาออก ต้องทำอย่างไร และกลับกันหัวหน้าต้องทำต้องคิดอย่างไรถึงไม่ให้พนักงานออก
5. Avoid rule กฎต่างๆ ให้ลดน้อยที่สุด
 
“ถ้าคุณอยากสร้างเรือ อันดับแรกเลยก่อนสอนคนอื่นสร้างเรือ คุณต้องเริ่มต้นจาก สอนให้เขามี motivation ต่อการอยากออกไปผจญภัยบนท้องทะเลที่กว้างใหญ่”
inline :  ดร พิสิฐ ตั้งพรประเสริฐ Pisit Tangpondparsert