เปลี่ยนตัวเราไม่ใช่เรื่องยาก แค่เริ่มจาก Mindset

on
Categories: Knowledge about O-ring

เปลี่ยนตัวเราไม่ใช่เรื่องยาก แค่เริ่มจาก Mindset

Growth Mindset
แนวคิดของมันคือ
1. พยายามท้าทายสิ่งใหม่ๆ บนโลกที่เรารู้จัก
2. อยากรู้จักคนอื่นมากขึ้น ดีขึ้น
3. ฉันจะทำตัวเองให้ดีกว่านี้
4. ช่วยคนดี มองคนอื่นให้ดีขึ้น
5. เราอยากรู้คนอื่นมองเราอย่างไร
6. พยายามหาต้นแบบคนที่ประสบความสำเร็จอาจเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีก็ได้
7. วลามีเรื่องมวกๆ เข้ามาในชีวิต จะมองมันยังไงให้ดีขึ้น 8.ฉันจะทำทุกอย่างให้ดีเสมอ
9.ทุกสิ่งที่ฉันทำ คือ การเรียนรู้

 

Growth มักตรงข้ามกับ Fixed Mindset ต่างตรงที่ มันเป็นกระบวนการของการตั้งต้น ของวิธีคิด
คนที่มี Fixed Mindset คือ คนที่เชื่อว่าของทุกอย่างได้รับการกำหนดมาแล้ว หมายถึง ความฉลาด ความเก่ง ตายตัว คนที่มีแนวคิดแบบนี้ มักจะไม่มีแค่ของตนเองแต่มีกับคนอื่นด้วย เช่น มีลูกน้อง มักจะมองว่า คนคนนี้ไม่ได้เรื่องยังไงก็เป็นอยู่อย่างนั้น

ส่วน Growth Mindset : คนเราที่ดูฉลาด ดูเก่ง นั้นเป็นเพียงความคิดตั้งต้น แต่การจะประสบความสำเร็จนั้น เส้นทางมันอีกยาวนาน มันต้องมีองค์ประกอบอะไรอีกหลายอย่าง เช่น ความพยายาม การเรียนรู้ที่มากขึ้น

Mindset Paradox : สิ่งที่ท้าทายที่สุดของความสำเร็จ คือ ความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงความล้มเหลว อันนี้และที่คนแบบ Fixed Mindset ใช้เป็นแนวคิดกับตนเอง กลับกลายเป็นกำแพงความกั้นความสำเร็จในที่สุด คนที่คิดแบบนี้ เช่น คนเรียนเก่งที่สุดในห้องมัก จะไม่กล้าแสดงออกอะไรมาก เพราะกลัวความผิดพลาด จะแสดงแต่ในสิ่งที่ตนเองคิดว่าถนัดและรอการยอมรับเพื่อเสริมความคิดความสำเร็จแค่เพียงไม่กี่ด้านของตนเอง หรือถ้าล้มเหลวก็จะหาคำอธิบาย ซึ่งคำอธิบายหลายครั้งคือ ข้อแก้ตัว

คนที่คิดแบบ Growth Mindset : ความล้มเหลวคือจุดเริ่มต้นของการพัฒนา

จริงๆ แล้วไม่มีใครที่แบ่งแยกเป็นแบบ 2 แนวคิดนั้นๆ ชัดเจน ทุกคนจะมีทั้ง 2 แนวคิดนั้น จะมาก จะน้อยแตกต่างกัน

การมองในแง่ธุรกิจ และการศึกษา ทรัพยากรหลายๆ อย่างมีข้อจำกัด : อย่างผู้บริโภคมีจำกัด เราต้องแข่งเพื่อ Share Market หรือ เด็กที่สอน บางคน ทำอย่างไรก็สอนยาก เลยแบ่งแยกเด็ก อันนี้คิดแบบ Fixed Mindset สิ่งนี้เป็นการมองแบบ Zero Sum Game
Growth : คู่แข่ง ในระบบธุรกิจแบบใหม่ที่เรียกว่า LEGO MODEL ให้คู่ค้าเป็นคู่ขาย หรือ เด็กที่มีปัญหา แต่มี GIF ด้านอื่น ลองพัฒนาตรงส่วนนั้นและให้ความสำคัญดู เป็นต้น

Setup to fail syndrome เวลาหัวหน้ามีทีมงาน เช่น In Group กับ Out Group ถ้ากลุ่ม in ทำผิด จะมองว่าไม่เป็นไร แต่ out ทำผิดมองว่าแย่
ถ้า Leader คิดแบบ Growth คนในทีมทุกคนสามารถพัฒนาได้หมด

ความคิดผิดๆ เกี่ยวกับ Mindset :
1.ตัวองค์กร ไม่มี Mindset แต่เป็นตัวบุคคลต่างหาก ถ้ามองแบบองค์กรในแง่นี้ จะใช้ วัฒนธรรมองค์กร เพราะมันเป็นสิ่งที่ล้อมองค์กรไว้
2.คนที่มี Growth : ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำได้ทุกอย่าง แต่อาศัยมันในการคุยกับคนเองต่อการพยายามทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
3.ทุกคน มี ทั้ง Growth และ Fixed อยู่ในตัวเอง ประเด็นขึ้นอยู่กับว่า ถ้า เรามีพื้นฐานแบบ Growth จะทำให้เราเข้าใจในการปรับในส่วน Fixed กับอะไรบางอย่าง ตลอดจนในทางตรงกันข้ามเราอย่าติดกับดักตัวเองกับการมองคนอื่นว่า ใครมีแนวคิดแบบ Fixed ก็จะ. Fixed อยู่อย่างนั้น และจะเป็นคนไม่ดี

กรณีตัวเอง จริงๆ คนเราพูดกับตนเองตลอดเวลา
เมื่อก่อนชอบคิดว่าการดื่ม คือการแก้เครียด และเข้าสังคม
แต่พอ เลิกคิดแบบนั้น สังคมมีอะไรให้เราเข้าและยอมรับอีกมากมาย เรื่องเครียด เวลาดื่มกลับตรงข้าม พอเลิกและย้อนมองดู ดื่มไม่ได้ช่วยอะไรเลย กลับทำให้ยิ่งแย่เรื่องสุขภาพ เแป็นต้น
ลองกลับไปค้นพบตัวคุณเองใหม่กับ 2 แนวคิดนี้ จะทำให้พบว่า คุณเปลี่ยนตัวเองง่ายนิดเดียว

 

Inline : อาจารย์ ดร พิสิฐ ตั้งพรประเสริฐ