ส่วนประกอบของแมคคานิคอลซีล

on
Categories: About O-ring

ส่วนประกอบของแมคคานิคอลซีล Mechanical Seal

Secondary Sealing Element

มีหน้าที่ป้องกันการรั่วในแนวแกนเพลาระหว่างการเคลื่อนที่ ใน Rotating seal และกันรั่วบริเวณผิวสัมผัสของ Stationary seal กับผนังของ Stuffing box มีหลายรูปทรงในการนำไปใช้ มักเรียกตามรูปทรงของหน้าตัด เช่น O-Ring, V-Ring และ U-Cupเป็นต้น ทำจากวัสดุที่มีความยืดหยุ่น และเลือกใช้ตามคุณสมบัติในการทนความร้อนและการทนต่อสารเคมีที่แตกต่างกันตามสภาวะที่ใช้งาน โดยมีการจำแนกชนิดของวัสดุโดยสังเขปดังนี้

1.Nitrile-Buna N(NBR) มีความแข็งแรง ทนต่อการขัดสีได้ดี ทนอุณหภูมิในช่วง -30°C-120°Cไม่ทนต่อ Ozone จึงต้องควบคุมอายุการจัดเก็บ ไม่เหมาะกับสารประเภท Hydrocarbon, Ketone, กรดเข้มข้นและน้ำมันไฮครอลิค

2.Ethylene Propylene (EPM/EPDM) ทนอุณหภูมิในช่วง -50°C-140°C สามารถใช้ได้ดีในน้ำมันไฮดรอลิค น้ำร้อน สารเคมีที่เป็นกรดหรือด่าง และแอลกอฮอล์ เป็นยางที่เหมาะสมกับงานเกือบทุกประเภท ยกเว้นของเหลวที่เป็น ปิโตรเลียม

3.Fluorocarbon (Viton) เป็นยางที่สามรถใช้ได้ดีในงานอุณหภูมิที่กว้าง ทนอุณหภูมิในช่วง  -15°C-180°C ทนต่อการขัดสีได้น้อยกว่า 2 ประเภทข้างต้น สามารถนำไปใช้ในสารเคมีได้หลายชนิด ไม่ทนต่อน้ำร้อน แอลกอฮอล์และKetone

4.Silicone ทนอุณหภูมิในช่วง  -50°C-200°Cคุณสมบัติทนต่องานทางกลต่ำ ฉีกขาดง่าย มักเลือกใช้กับงานที่มีลักษณะเฉพาะทาง

5. Polytetrafluorocarbonethylene (PTFE) เป็นวัสดุในกลุ่มพลาสติก มีคุณสมบัติทนต่อสารเคมีได้อย่างดีเยี่ยม ทนต่ออุณหภูมิอยู่ในช่วง  -100°C-250°C มีคุณสมบัติการนำความร้อนต่ำ

6.Perfluorocarbon (Kalrez) เป็นอย่างที่รวมคุณสมบัติการทนทานต่อสารเคมีของ PTFEและความยืดหยุ่นของยางเข้าไว้ด้วยกัน ทนอุณหภูมิในช่วง  -30°C-260°Cมักนำไปใช้กับสารเคมีที่มีลักษณะพิเศษ เนื่องจากวัสดุที่มีราคาแพง

7.TFE/Propylene compound (Aflas) เหมาะกับสารเคมีที่เป็นทั้งกรดและด่าง น้ำร้อน ไอน้ำร้อน ทนอุณหภูมิในช่วง  0°C-260°Cไม่ทนต่อสารเคมีในกลุ่ม Aromatic