Trend พฤติกรรม การซื้อสินค้า ในยุค Digital Society

on
Categories: About O-ring

Trend พฤติกรรม การซื้อสินค้า ในยุค Digital Society

พฤติกรรมการเสพสื่อในปัจจุบัน ทุกอย่างเร็วขึ้นมาก ทั้งจากความเร็ว internet และ Patform ที่เอื้อต่อ การเข้าถึง content อย่าง social media ต่างๆ ทุกวันนี้ เราใช้เวลาดู News Fees น้อยกว่า 1 วินาที และพิจารณา ประมวลผลในสมองและ action ตอบ ง่ายขึ้น นั่นหมายถึงการซื้อของที่มีแนวโน้มง่ายขึ้นตาม Process ทั้งหมด ผู้บริโภคคาดหวังจบภายใน 5 นาที หรือไม่เกิน 15 นาที จ่ายเงิน ดังนั้น นักการตลาดต้องทำงานกับหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น UX-UI /Coder เขียนโปรแกรมเพื่อลองรับ Process ที่ทันใจของพฤติกรรม ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ลดการซ้ำซ้อน หรือจะย้าย Pathform อย่างพฤติกรรม Black Friday ซื้อสินค้าจบจ่ายเงินภายใน 5 นาที ตลอดจน Content ยาวไปไม่มีใครดู Page อาหารทะเล Live สด ช่วงดึก กดสั่งซื้อได้เลย Content สั้น อธิบายข้อดีสินค้าไม่ยาว กดซื้อ สั่งซื้อง่าย ราคาไม่แพง คนเบื่อต่อคิวในชีวิตจริง สั่งซื้อ Messenger ทำให้ยอดขาย Physical น้อยลง

On Demand Society เช่น online delivery พฤติกรรมที่คนทำอะไรเองได้ หรือ online Banking

E-Commerce : คนสั่งใน retail มากคือ น้ำ อย่างสินค้าประเภท Consumer Product มีใน lazada แทบจะสมบูรณ์

Mobile Payment : สังคม Cash less consumer สะดวกมากขึ้น

Urbanization : ประเทศไทยเติบโตนกลุ่ม หัวเมือ

Senior Citizen สังคมผู้สูงอายุ อย่างสินค้า ที่เปิดง่ายขึ้น หรือ real estate ที่มีห้อง comportable กับผู้สูงอายุ อนาคตอันใกล้แทบจะเป็น Extremly Problem

Premium rate สัดส่วนของเงินที่เรากระจ่ายไปเยอะสุด คือ กลุ่มคน ที่ซื้อสินค้า Premium ทั้ง Brand Name และหรือ Comsumer Product ที Premium ส่วนมากจะขายดี อย่าง อาหารพอยกระดับคำว่า Heal Food หรือ Heal Trend สินค้านั้น ตั้งราคาสูงได้และมีคนยอมจ่าย ผู้บริโภคจะยอมเก็บเงินและไปเสียเงินกับเรื่องพวกนี้มากขึ้น

 

Inline : ดร พิสิฐ ตั้งพรประเสริฐ